วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552

“ตื่นทอง” ต้องชั่งใจ

“สยามรัฐ” ฉบับที่ 7 ก.ย. 2552


ราคาทองคำในช่วงนี้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นพิเศษ ในตลาดโลกที่นิวยอร์คพุ่งขึ้นมาคืนเดียวถึง 22 เหรียญสหรัฐ ส่วนบ้านเรายังขยับขึ้นชนิดที่ว่า บ่ายขึ้นมาบาทละ 300 เย็นขึ้นต่ออีกบาทละ 50 บาท


เหตุผลนอกเหนือจากราคาทองปรับตัวขึ้นตามราคาทองคำในตลาดโลกแล้ว นักลงทุนต่างประเทศก็หันกลับมาลงทุนในทองคำกันมากขึ้น และก็เช่นกัน ลงทุนกันเสถียรขึ้นในตลาดหุ้น แต่หนีออกจากตลาดน้ำมัน

เวลาเปลี่ยน ใจคนเปลี่ยน แต่การเปลี่ยนอย่างมีเหตุผลนั้น ก็ฟังได้

นักลงทุนไม่น้อยที่เห็นว่า แม้ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐจะดูดีขึ้น อาทิ ตัวเลขการซื้อบ้านใหม่ และ ประสิทธิภาพของผลผลิตนอกการเกษตรที่ดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์ แต่ยอดว่างงาน ยังถีบตัวสูง จากข้อมูล เดือนสิงหาคม ล่าสุดที่ภาคเอกชนสหรัฐยังปลดคนออกอีกเกือบ 300,000 ตำแหน่ง, ดอลลาร์สหรัฐก็อ่อนลงเรื่อยๆ

สิ่งสะท้อนเหล่านี้คือเหตุผลที่คนยังไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะฟื้นจริง (วิจิกิจฉา : ลังเลสงสัย) ผลก็เลยเป็นอย่างที่เห็น “คนแห่เก็งกำไรซื้อทองคำเก็บเพราะเห็นว่าเป็นการลงทุนใน Safe heaven สินทรัพย์เสี่ยงที่ปลอดภัยที่สุด” แถมนายกสมาคมผู้ค้าทองคำแอบเปรยว่ามีโอกาสมากในอีก 3 สัปดาห์ ที่ทองคำจะขึ้นอีกอาจถึง 1,000 เหรียญสหรัฐ ต่อออนซ์

หวังว่าผู้ลงทุนคงพอบันยะบันยัง ลงทุนในตลาดทองคำล่วงหน้ากัน พอเป็นกระสัยมาบ้าง ....ซึ่งอาจจะช่วยให้คน “ตื่นทอง” น้อยลงและ “เยาวราชไม่แตก” (หวังไว้นะคะ)


(ทิชา สุทธิธรรม)
**************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น