วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2552

: ญี่ปุ่น - หมุนเปลี่ยน


“สยามรัฐ” ฉบับที่ 2 ก.ย. 2552


เพิ่งมีข่าวดีเกิดขึ้นกับประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกอย่าง “ญี่ปุ่น” กับการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ ที่พรรคฝ่ายค้าน (DPJ) หรือ Democretic Party of Japan ที่คว้าชัยเหนือพรรคอนุรักษ์นิยมอย่าง LDP (Liberal Democretic Party) ที่บริหารประเทศมานานถึง 57 ปี ต้องบอกว่า อดีตนายกฯ อย่าง
ทาโร่ อาโสะ อาจจะเศร้า แต่เป็นสิ่งที่เดาได้ว่า “ไม่มีพลิก”

คนญี่ปุ่นนั้นเบื่อหน่ายมากๆ กับ นโยบายเศรษฐกิจที่ล้มเหลว ของอาโสะ ซึ่งจะว่าไปก็เคยทุ่มเทเม็ดเงินลงไปตั้งมหาศาล แต่จะว่าไปแล้ว อาโสะ อาจจะ “ซวย” เพราะเศรษฐกิจมันดันติดหล่มทั้งโลก ไม่ว่าใครหน้าไหนก็แก้ลำบาก

พอมาบวกกับนโยบายของฝ่ายค้าน ที่บอกได้เลยว่า ก็ไม่ได้มีอะไรผิดแผกแตกต่าง นอกเหนือซะจะเป็น “ประชานิยมจ๋า” เอาใจชนชั้นรากหญ้าสุดฤทธิ์ ซึ่งพรรค DPJ ใช้หาเสียง เช่น บ้านไหนมีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เรียนฟรี 1 แสนบาท ยกเลิกการเก็บค่าผ่านทางบางจุด รักษาสิ่งแวดล้อม

ไม่มีอะไรใหม่เกินคาดเดา เอาง่ายๆ คนญี่ปุ่นเหนื่อยหน่าย เลยขอแค่ “Change” บ้าง เผื่ออะไรๆ จะดีขึ้น (ถ้าไม่เปลี่ยนย่อมไม่พัฒนา แต่เปลี่ยนแล้วต้องยอมรับผลของมัน)

สิ่งที่ต้องดูต่อ คือ นโยบายเดิมของ LDP ที่ฝังรากกับกลุ่มทุน และบริษัท มีเงินเชิดหน้าชูตาญี่ปุ่นทั้งหลาย กับการกระจายบทบาทใหม่ สู่คนกลุ่มใหม่ ความเชื่อมโยง นี้จะทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นดีขึ้นหรือแย่ลง

ผู้คนจะจดจำแบบไหน ฝ่ายค้านและนายกรัฐมนตรีใหม่จะทำงานได้ดีคู่ควรมั้ยกับคะแนนเสียง 300 กว่าๆ แบบถล่มทลาย ท้าทายต่อโฉมหน้าของทั้งญี่ปุ่นและคู่ค้าของญี่ปุ่นยิ่งนัก ....คิดเข้าข้างตัวเองสักหน่อย “ไทย” จะพลอยฟ้าพลอยฝน ได้ดีกับ “Change” ครั้งนี้ของญี่ปุ่นแค่ไหน.... ไม่นานคงรู้กัน !!

ทิชา สุทธิธรรม
************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น