วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

รอหน่อยนะ....ลูก

สยามรัฐ 29 เม.ย. 2552

ในห้วงเวลาลำบากเยี่ยงนี้ที่จะใช้ชีวิตอย่างสบายตัวเป็นไปได้ยากยิ่ง คน อยู่ได้ลำบากขึ้น อยู่อย่างสบาย - ยิ่งเป็นไปเกือบไม่ได้กลายเป็น “โชคร้าย” ของดวงวิญญาญ / ดวงจิต ที่จะมาก่อเกิดเป็นชีวิตใหม่ๆ ต้องริบหรี่ลงตามสภาวะเศรษฐกิจ

สมาคมให้การปรึกษาเรื่องการทำแท้งได้แจ้งตัวเลขของคนที่มาขอคำปรึกษาเรื่องทำแท้งนั้น มีมากขึ้นอย่างน่าตกใจว่าที่ “แม่มือใหม่” ในทุกระดับ “ชนชั้น” ไม่ใช่แค่ “คนยากจน” แต่ลามไปถึง “ชนชั้นกลางๆ” ไปถึงพอมีอันจะกิน ต่าง เงิน หด ไม่อยาก “เตี้ยอุ้มค่อม” เพิ่มภาระให้กับตัวเอง

ก็พอจะเข้าใจและเห็นดีด้วยอยู่บ้าง ถ้าหากปล่อยให้เกิดแบบ “รันทด” สู้ “ชะลอ” เพื่อ “รอรุ่ง” (ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม) น่าจะดีกว่า ไม่ต่างจาก “ผู้ชาย” ที่เดินหน้าขอ “ทำการคุมกำเนิด” (Birth Control) ด้วยการ ทำหมัน เพิ่มมากกว่า 50% เป็นการจำกัด - บำบัด - กำจัด เหนื่อยในระยะยาว !!

ถ้าหากว่าตามหลักการทางศาสนาพุทธที่อาจ “เข้าข่าย” การเบียดเบียน ในชีวิตแล้ว การทำแท้ง “ในแบบมีเงื่อนไข” อาจจะไม่แตกต่างจากการทำลายชีวิต แม้จะเป็นระยะ “เฉพาะกิจ” ที่เศรษฐกิจตกสะเก็ด ก็ไม่อยากจะให้ยืดยาวเกินไป

รู้ทั้งรู้ว่าพูดไปก็ “บ่มีไก๊” และคงฝืนอะไรไม่ได้มาก เพราะถ้า “มีลูก” แล้ว ชีวิต “ลำบาก” ก็คงไม่มีใครหรอกที่อยาก “ทุกข์” !!

-ทิชา สุทธิธรรม-
*************************************

1 ความคิดเห็น:

  1. เรื่องนี้ผมว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากคับ

    ตอบลบ