วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ปัญหา (หนี้) โลกแตก

สยามรัฐ 27 เม.ย. 2552

ปัญหาอันเกี่ยวเนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ เป็นหนี้บ้าง ถูดยึดบ้านบ้าง เข้าหน้าชาวบ้านก็ไม่ติด ชีวิตขาดสภาพคล่องไม่แตกต่างทั้งในบ้านเราหรือนอกบ้าน (วาระแห่งโลก)

เก็บตกมาฝาก เพราะมีโอกาสคุยกับเลขาธิการศูนย์ประสานงานลูกหนี้แห่งชาติ น่าสนใจตรงที่ คนเป็นหนี้ - ไม่มีปัญญาผ่อน - ต้องยอมขายทรัพย์สินที่มีทอดูตลาด แล้วคิดว่า...ตัดหนี้หมดไปแล้ว พอเริ่มตั้งตัวได้อุตส่าห์ไปซื้อบ้านหลังเล็กๆ อยู่อาศัย ยังถูกตามไปยึดบ้านหลังใหม่เพราะมั่นใจว่า “หนี้เก่า” ล้างหมดนั้น...หาได้เป็นเช่นนั้นไม่...มันยังมีหนี้อยู่

ฟังแล้วเศร้า..สุดเห็นใจ..ไม่ใช่ความผิดที่คุณๆ ไม่ใส่ใจ แต่เชื่อหรือไม่ “คนไทย” ที่ไม่รู้เรื่องนี้ “มีเยอะมาก” ต้องคอยตามถามเรื่องสถานะหนี้ของคุณที่หน่วย “บัญชีทรัพย์” (ที่กรมบังคับคดี) อย่าประมาทเดี๋ยว “พลาด” แล้วจะ “ขาดใจ” “ความประมาทเป็นทางแห่งความตาย” เพราะจะไม่มีใครตามบอกคุณ

บางรายกู้เงินไปเสริมสภาพคล่องกิจการ กู้ก็ไม่ได้มากเป็น 100 ล้าน แถมเป็นลูกหนี้ชั้นดี แต่โดนดอกเบี้ยประเภทบวกแล้วบวกอีกและก็ยากเหลือหลายกว่าจะขอผ่อนปรน...ทั้งๆที่เป็นแบงค์รัฐที่จะอยู่คู่เพื่อช่วยผู้ประกอบการ มีความเสี่ยงกันคนละแบบ แบงค์กลัวปล่อยกู้แล้วเจอหนี้เน่า แต่ผู้ประกอบการที่ใกล้ “เน่า” แล้ว “ซาก” ก็ไม่น่าดู ยังอยากวอนขอ “สู้” ต่อ...ถ้าพอต่อรองกันได้

ถ้าช่วยได้...ก็อย่าเพิ่งปล่อยให้ตายเล้ย.... “เมตตาธรรม ค้ำจุนโลกา”!!! ยังพอหาได้ใช่ไหม ?


-ทิชา สุทธิธรรม-
**************************************

1 ความคิดเห็น:

  1. คงต้องพูดง่ายๆว่า ชีวิตไม่สิ้นก็คงต้องดิ้นต่อไปล่ะนะ

    ตอบลบ