วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

บอกตัวเองว่า “ยังไหว”

สยามรัฐ 29 พ.ค. 2552
เมื่อสองสามวันก่อน คนไทยที่สนใจเรี่องเศษฐกิจปากท้องก็ต้องรู้สึก ช็อก ไปตามๆ กัน เมื่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี (GDP) ติดลบไปถึง ร้อยละ 7.1 มีเพียงตัวเลขทางภาคเกษตรเท่านั้นที่พอกู้หน้าได้ ถึงแม้ว่าจะไม่มากจนน่าชื่นใจ แต่ถูๆ ไถๆ ก็ยังไปได้ถึง ร้อยละ 3

อันที่จริงไม่ต้องพิเคราะห์อะไรกันลึกซึ้งก็พอจะมองออกว่าอย่างไรเสียก็ต้องติดลบ เพราะได้อิทธิพลมากจากเหตุการณ์วุ่นๆ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วและตัวเลขส่งออกที่ลบมากถึง 3 เดือน ติดต่อกัน แต่ที่ผิดคาด คือ จากที่ควรจะติดลบไม่เกินร้อยละ 4 พี่ท่านดันทะลุไปถึงร้อยละ 7.1 ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำรุนแรงที่สุดในรอบ 7 ปี นี่สิ เล่นเอาใจหาย แถมต้องรอลุ้นการผ่าน พรก.กู้เงิน อีก 4 แสนล้านบาท พาลให้คิดไปว่าถ้าออกมาไม่ได้จริงๆ จะเอาเงินที่ไหนมากระตุ้นเศรษฐกิจ

อีก 1 เรื่องก็เห็นจะเป็น อาการของ แบงค์เมืองนอกที่ เข้าข่ายมีความเสี่ยงจากบททดสอบสถานะแข็งแกร่งทางการเงิน (Stress Test) ที่ตอนนี้บางแห่งที่ได้กู้เงินไปต่อลมหายใจกันไป เริ่มออกอาการดิ้นหาเงินและปลอบใจตัวเองว่า “พอไปได้” ระดมทุนกันยกใหญ่ เช่น ขายหุ้นที่เคยช้อนซื้อแหล่งอื่นๆ บ้าง เพิ่มทุนกันอีกรอบบ้าง

ด้วยเหตุผลที่ว่า อยากทยอยส่งคืนเงินกู้มาให้แบงค์ชาติเค้าซะ เพราะดอกเบี้ยสูงเหลือเกิน (5%) แถมอำนาจบริหารจัดการอาจไม่คล่องตัว เงินทองเข้าออกก็ต้องบอกผู้ใหญ่ของแบงค์ชาติสหรัฐ จนแทบกระดิกตัวไม่ได้ จะเข้าข่าย “สู้จนตัวตาย – ยังมีไฟ – หรือไม่ยอมรับความจริง” (หลอกคนอื่นหลอกได้ แต่หลอกตัวเองไม่ได้) ก็สุดแท้แต่ ดิ้นกันไม่กลัว “เมื่อย” หวังว่าคงไม่ “เหนื่อย” ฟรี !!!

-ทิชา สุทธิธรรม-
**************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น