วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เดียวดายใต้จักรวาล

สยามรัฐ 29 ก.ค. 2552

วันก่อนที่คุยว่า “ควันหลง” อันน่าหวาดเสียวในสายตาชาวโลกที่พอจะเก็บตกได้จาก การประชุมสุดยอดรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนนั้นยังไม่หมด เพราะระหว่างที่ฮิลลารี คลินตัน กำลังจะขึ้นแถลงความคืบหน้าความตกลงระหว่างชาติอาเซียนบนโพเดียมที่จัดเอาไว้ให้ “หญิงเหล็ก” ของสหรัฐโดยเฉพาะ

ทันใดนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือเจ้ากรรม “เป็ก นำ ซุน” ดันแถลงขึ้นไปคว้าไมค์และจับจองโพเดียม ชิงแถลง “ตัดหน้า”!!

อย่าลืมว่าเกาหลีเหนือถือเป็นศัตรูผู้แสนดื้อของสหรัฐและประเทศผู้ภักดีสหรัฐและรักประชาธิปไตยและทั่วโลกต่างกำลัง “บีบ” ให้เกาหลีเหนือ “ระงับ” การทดลองขีปนาวุธพิสัยไกล (นิเคลียร์) โดยทั้งเกลี้ยกล่อมทั้งทางการฑูต และกดดันสารพัด

แต่สุดยอดรัฐมนตรีของเกาหลือเหนือท่านนี้ ก็สวมวิญญาณแห่งจุดยืนอันประหลาด (เหมือนวีรบุรุษของประเทศเขานั่นแหล่ะ) ประกาศว่า เกาหลีเหนือจะทดลองขีปนาวุธต่อไปและจะไม่ยอมหมอบกราบให้กับใคร ที่บังคับให้เข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่าย กระนั้น ก็ยัง “หยาม” หน้าสหรัฐอีกสักดอก ด้วยการปรามาสว่า “ทำอะไรเหมือนเด็กประถม ไม่เป็นผู้ใหญ่” วิ่งโร่ร้องฝ่ายนั้นที ฝ่ายนี้ทีให้มาบังคับกดดันตน

ส่วนฮิลลารี เมื่อโดน “ขโมยซีน” ก็หลบฉากไปรวบรวมสรรพกำลังมาเต็มแม็ก สาดสงครามน้ำลายซะ “ฮาร์ดคอร์” ยังเรียก “พี่” เธอบอกว่าสหรัฐยังจะเดินหน้าประสานสันติภาพให้เกิดขึ้นในโลกต่อไป และให้ชาวโลกจดจำไว้ว่า “เกาหลีเหนือเป็นพวกคนไม่มีเพื่อน” ไม่ใช่แค่ Home alone นะท่านแต่นี่มัน Alone in the universe กันเลยทีเดียว

Alone In the Universe เป็นเพลงของ David Usher ของลูกครึ่งไทยที่ดังมากเมื่อ 10 ปีก่อน ฟังเพลงก็รู้สึกเพราะและน่ารักดี แต่ถ้าความหมายมาอยู่ในเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ มันดูยะเยือกพิลึกค่ะ (พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ : หลวงพี่น้ำฝนกล่าวไว้ว่า อนึ่ง “นกมีขน คนมีพวก” พึงสะดวกควรสร้างกัลยาณมิตร)

-ทิชา สุทธิธรรม-
**************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น