วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ทำรัง แต่ พอตัว

สยามรัฐ 1 มิ.ย. 2552
กระแสของการเปิด เออร์ลี่ รีไทร์ หรือสมัครใจลาออกยังไม่จางหายไป เพราะล่าสุด หน่วยงานที่ถือเป็นเสาหลักแห่งวงการตลาดทุนก็ต้องหันมาใช้นโยบายนี้เช่นกัน ไม่ใช่ด้วยว่าขาดแคลนทุนรอนถึงกระทั่ง “ถังแตก” แต่ “มันจำเป็น”

1 สิ่งของกฏการปรับตัวในยามเศรษฐกิจตรึงเปรี๊ยะ ถ้าเป็นโรงงานก็คือ ต้อง ลดกำลังการผลิต ลดเงินเดือน ลดโบนัส ไปจนถึงปลดคนออก

กฏของการปรับตัวก็กินรวบมาถึง “ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย” ที่เริ่มจะ Down Size ลดขนาดขององค์กรลง เริ่มจากจะเลิกจ้างพนักงานชั่วคราวให้สิ้นสุดที่เดือนมิถุนายน

สำหรับคนที่เป็นลูกหม้อมานานเกิน 15 ปี เปิดโอกาสให้สมัครใจลาออก โดยอาจให้ เงินเดือน 36 เดือนด้วย จะว่าให้โอกาสคนเก่าแก่....นั่นก็ใช่ ที่ยังพอนึกชมเชยในใจ คือ การลดคนครั้งนี้จะไม่กะเกณฑ์จำนวนคนที่ให้สมัครใจออก ซึ่งแปลว่าจะไม่มีการ “บีบให้คนออก” ตามมา

แต่ถ้าถามว่าจะเศร้ากันไหมก็คงจะหลายความรู้สึก เพราะจะต้อง รับพนักงานใหม่ที่อ่อนเวทีทำงาน เกรดน้อย ด้อยประสบการณ์มาแทนที่ ทางตลาดฯ แบกไม่ไหว ต้องลดคุณภาพ ลงไป เพราะคนมาใหม่ยังต่องานไม่ติด “งาน” อาจจะเดินได้ไม่ทันใจ แต่หวังว่า คงไม่สายไปสำหรับยุคใหม่ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่รอวัน “ใกล้ฟื้นตัว” “พุทธศาสนา สอนให้ “อิ่มเอมในความพอดี พอตัว และพอเพียง”

-ทิชา สุทธิธรรม-
**************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น