วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

: “ตาย” ท่วมหัว “กลัว” จนต้องปิด

สยามรัฐ 17 ก.ค. 2552

ดิฉันไปอ่านเจอข้อมูลทางการแพทย์ที่น่าสนใจ ว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นั้นอาจจะกินวงกว้างในอัตราเร่งตัวมากขึ้น เชื้อโรคที่ปนมากกับการไอ จาม นั้นสามารถฟุ้งกระจายได้ถึง 5 เมตร (โอ้!! แม่เจ้า) ดิฉันจำในวันที่ไม่ทันได้พกหน้ากากว่าตัวเองพยายามเอากระดาษทิชชูปิดปากอยู่เหมือนกัน แต่สงสัยจะกลั้นหายใจได้ไม่พ้นระยะ 5 เมตร (แต่ยังสบายดีค่ะ)

ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ยกเลิกการประกาศเป็นผู้เสียชีวิตรายวันเป็นการประกาศในทุกวัน “พุธ” บอกตรงๆ ว่า “ไม่เห็นด้วย” เพราะตีโจทย์ไม่แตกว่า เป็นเพราะรัฐบาลกลัวว่าข้อมูลจะถูกบิดเบือน หรือกลัวว่าประชาชนจะรับไม่ได้ว่า “รับมือหวัดใหญ่ไม่ได้เรื่อง” จนเสียคะแนนนิยมกันแน่

ถามจริงเหอะ “หยุดประกาศตัวเลขคนตาย แล้ว คนมันหยุดตายเหรอค่ะพี่” ดูไปเถอะค่ะบทพิสูจน์นี้จะลุล่วง หรือเหลวเป๋ว

อีก 1 เรื่องที่น่าห่วง คือ “หน้ากากอนามัย” ที่ขาดตลาดอย่างหนัก เพราะพี่ไทยคนป่วยเยอะ คนยังไม่ป่วยแต่ตื่นตูม (ซึ่งก็ดี) มันก็เยอะ แถมยังต้องผลิตเพื่อส่งออกอีก เลยถูกระงับส่งออก เอามาส่งให้คนในประเทศใช้กันก่อน (ถ้าไทยไม่ช่วยไทยแล้วใครจะช่วยเรา : กรุณา คือ การคิดอยากให้ผู้อื่นมีความสุข)

ฝากสำหรับพวก “โก่งราคา” และ “กันตุน” หน้ากากกันหน่อยหวัดระบาดจนตายกันขนาดนี้ แถมมีท่าทีจะไปยาวจนถึงปลายปีในเบื้องต้นเนี่ยะ จะ “ซ้ำเติมคนไทยกันไปทำไม” แค่คุณธรรมง่ายๆ ไม่เห็นต้องกลั่นกรองอะไร ถ้าคิดผิด ก็อยากให้คิดกันใหม่ ถึง สังคมเกือบจะหมดสิ้น ความศิวิไลซ์ (sivilizde) อย่างน้อยๆ ก็ควรไม่ “ใจดำ” !!

-ทิชา สุทธิธรรม-
**************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น