วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2552

: รอน้ำมันถูกลง....คงยาก

สยามรัฐ 7 ส.ค. 2552

น่าแปลกที่น้ำมันในตลาดโลกตอนนี้กลับวกเป็นขึ้นอีกครั้ง จะด้วยการเก็งกำไรหรือด้วยภาวะเศรษฐกิจจริงก็สุดแท้แต่ (สังสารวัฏ เวียนวนบนวิถีทาง) มันประหลาดตรงนี้ค่ะ

เวลาน้ำมันราคาลง ซึ่งพวกเราชอบมากกว่าขึ้น ผู้คนก็จะตีความว่า ตอนนี้ปริมาณน้ำมันเหลือค้างสต็อกโลกมาก คนซื้อน้อยลง แปลว่า ขับรถกันน้อยลงคงจะมีเงินในกระเป๋าหดน้อยลง แปลว่า เศรษฐกิจไม่ดีจริงมั้ง เศรษฐกิจฝันต้องยังแย่อยู่แน่ๆ เลย ซึ่งมันก็มีเหตุผลที่ถูกมากกว่าผิดที่จะทำให้คิดได้

แต่พอเวลาน้ำมันแพงขึ้น คนก็จะตีความว่า “สต็อกน้ำมันโลก มันคงเหลือน้อยลง เพราะคนใช้กันมากขึ้น ใช้เงินซื้อน้ำมันกันมากขึ้น ล้อกันไปทั้งโลกแบบนี้ ส่งสัญญาว่าเศรษฐกิจมันเริ่มฟื้น” ซึ่งก็ไม่มีอะไรผิด

แต่ประเด็นมันก็ คือ ทั้งๆ ที่รู้ว่าเวลาน้ำมันแพง มันสะท้อนเศรษฐกิจที่เริ่มดี แต่คนก็ไม่อยากให้แพง แถมเหตุผลพ่วงไปด้วยว่าน้ำมัน ที่แพงขึ้น กลับจะยิ่งเป็นต้นเหตุค่าขนส่งในประเทศเราให้มันบานปลายมากขึ้น ก็จะยิ่งเป็นอุปสรรคกับการพัฒนาเศรษฐกิจขึ้นไปอีก

แล้วจะเอายังไงกันดี ตอบไม่ได่ค่ะ เพราะ “ตลาดโลก” ที่ไม่ได้เป็นหน่วยงาน จับต้องได้ แต่ทว่าเป็นตลาดที่สะท้อนการใช้ที่แท้จริงที่สุดเป็นผู้กำหนด (ความจริงเป็นสิ่งที่ไม่ตาย)

แต่ฟังทางนี้ น้องพี่ทั้งหลาย ถ้ามันแพงก็คงต้องตั้งรับ เพราะเกินอำนาจอย่างเราๆ ไปจัดการ แต่เอ...รัฐบาลล่ะ ยังมีอยู่ 2 ขั้นนะ ที่พอจะผ่อนคลายได้

1) จะลดภาษีน้ำมันลงให้บ้างได้มั้ย เพราะราคาน้ำมันเริ่มเป็นภาระคน
2) จะ “ลด” เก็บเงินสะสมเข้ากองทุนน้ำมันลงได้สักนิดหน่อยมั้ย
ไหนๆ ก็ จ่ายค่าน้ำมันเพิ่มกันไปแล้ว

คำตอบ คือ “รอ” ค่ะ คุณกรณ์บอกรอให้ดีเซล 30 บาท ค่อยคิด (ตอนนี้เกิน 29 บาท/ลิตร) สวน “กองทุน” บอกไม่ได้นะ not now ฉันต้องเก็บเข้ากองทุนต่อ เผื่อฉุกเฉิน และชดเชยขาดทุน LPG น้องพี่ค่ะ ไม่ให้ทำร้ายใจกัน แต่อย่า “ฝัน” กันให้มากนาทีนี้ค่ะ

(ทิชา สุทธิธรรม : Twitter@Ticha4tv)
**************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น