วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ญี่ปุ่นเริ่มดี แต่ยังมีห่วง

สยามรัฐ 21 ส.ค. 2552

เป็นข่าวดีสำหรับเศรษฐกิจญี่ปุ่น เมื่อเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือ GDP ขยับบวกขึ้นมาครั้งแรกหลังติดลบมาถึง 5 ไตรมาส ที่ 0.9% ไ ม่มากไม่มาย แต่ก็ต้องยกนิ้วให้ ถ้าไปดูไตรมาสแรกยังดิ่งลบลงไปถึง 3.1%

ทาโร่ อาโสะ ได้มีโอกาสยิ้มกว้างได้บ้างและพูดถึงสัญญาณการฟื้นตัวว่าเริ่มกลับมา แต่ช้าก่อน ลองแถลงไขกันทีละประเด็นเป็นไงค่ะ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก หลักๆก็รถยนต์ยี่ห้อดังๆ ทั้งหลาย โตโยต้า , ฮอนดา, นิสสัน, มิตซูบิชิ นัยว่า การฟื้นกลับมาบวกของ GDP มาจากยอดคำสั่งซื้อจากประเทศคู่ค้า ซึ่งฟื้นตัวไปก่อน อีกอันหนึ่งชัดๆ สำหรับผู้ซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิคส์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นอย่างจีน กระโดดมาช่วยอุ้มไว้ก็ส่วนหนึ่ง (เพราะจีนกระตุ้นในการบริโภคในประเทศเหลือเกิน)

อีกอันหนึ่งมาจาก การกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเอง 25 ล้านล้านเยน (ที่มีน้ำหนักที่สุด ต่อการฟื้นตัว) ต้องบอกว่ามาเป็นซีรี่ส์ จนเงินคลังของประเทศพร่องถึงขนาด ทาโร่ อาโสะ ถูกประชาชนปรามาส จนคะแนนดิ่งฮวบ.....น่าสงสาร

ลองเปรียบเทียบดู ตอนนี้ทั้ง สิงคโปร์ เยอรมนี ฝรั่งเศส ฮ่องกง ต่างพ้นปากเหวถดถอยจากตัวเลขที่ฟื้นตัวก็จริง แต่ก็เป็นเหตุผลคล้ายกับญี่ปุ่น คือ ฟื้นจากการกระตุ้นของภาครัฐ ฟื้นจากยอดนำเข้าที่ลดลง (ซึ่ง คือ การประหยัดจนไม่อยากนำเข้าถ้าไม่จำเป็น) หรือการช่วยสั่งซื้อจากจีนและอินเดียซึ่งไม่เดือนร้อน

ทั้งหลายทั้งปวงก็ยังไม่เห็นว่าญี่ปุ่นหรือประเทศเหล่านี้จะยืนได้อย่างเสถียร แบบอยู่ตัวแท้จริงเลย ทุกสิ่งที่เคยวาดว่า “ฟื้น” เลยต้อง Wait and see ไปอีกหลายเดือน

ยิ่งถ้าเสาหลักนักบริโภคตัวเบิ้มของระบบเศรษฐกิจโลกอย่างสหรัฐยังไม่ออกอาการ บัวพ้นน้ำ - ถ้ำเจอแสง แล้วละก็ อย่าเพิ่งกล้าจะฟันธงอะไรกันไป เพราะก็เพิ่งทำใจกันหมาดๆ ที่ธนาคารที่ให้สินเชื่อภาคอสังหารายเขื่องอย่าง โคโลเนียล แบงก์กรุ๊ป อิงค์ ก็เพิ่งปิดตัวไป พระพุทธเจ้าตรัสว่า “อย่าเชื่อในสิ่งที่เห็น” ยิ่งคิดฝันให้เป็น ยิ่งไปกันใหญ่ !! (อันนี้พูดเองค่ะ)

(ทิชา สุทธิธรรม : Twitter@Ticha4tv)
**************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น