วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

“ข้าว” งานเข้า !!

สยามรัฐ 3 ส.ค. 2552

โชคดีไปที่พี่น้องคนไทยไม่ต้องมาจ่ายค่าข้าวสารบรรจุถุงเพิ่มกันอีกคนละ 15-20 บาทต่อถุงค่ะ เพราะทางกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้เรียกผู้ประกอบการข้าวถุงไป “กล่อม” เอ๊ย.. ไปคุยเจรจาว่า ช่วยทนแบบภาระราคาเท่านี้ไปอีกสัก 2 เดือนได้รึเปล่า (ขันติ : อดทน อดกลั้น)

จะทำยังไงด้าย....ก็ต้องยอมกันล่ะค่ะพี่น้อง บ่นกันแทบเป็นแทบตายว่า ก็เพราะรัฐบาลนั่นแหล่ะ สต็อกข้าวไว้เยอะ แล้วไม่ค่อยยอมระบายออกมาทำให้เอกชนขาดแคลนข้าวที่จะไปบรรจุถุงขาย แค่นี้คนขายข้าวถุง (ซึ่งก็มีอันจะกินกันอยู่) ก็กลัวกันไปดอกนึงแล้ว !!

อีกดอกนึง เห็นจะเป็นการ “กริ่งเกรง” บรรดาเจ้าของ “ห้าง” ที่ข้าวบรรจุถุงทั้งหลายไปเสียเงินเพื่อให้วางขายได้ ว่ากลัวจะทำสินค้าแบบ “House Brand” ออกมาประมาณว่าคุณภาพ same same แต่ราคาถูกกว่า เดี๋ยวจะเสียลูกค้าที่แสนภักดีไปแบบไม่มีวันกลับ

ทีนี้ก็มีข้อมูลบางอย่างน่าสนใจว่า เหตุใด “ข้าวถุง” มันจึงมีแนวโน้มว่าจะ “ขึ้นราคา” ได้อีกไม่ยากเย็นในอนาคตอันใกล้ เรื่องมีอยู่ว่าตอนนี้ค่าธรรมเนียมวางขายสินค้าในห้างก็ปรับขึ้นจาก 500,000 บาท เป็น 1,000,000 บาท ต่อ สินค้า 1 ชิ้น, ค่าโฆษณาแผ่นพับก็เพิ่มขึ้นหลักแสน, ค่าธรรมเนียมที่หักจากกำไรก็ถูกเก็บเพิ่มจาก 2% เป็น 5-10% ไหนจะบอกส่วนต่างโดยไม่มีเหตุผลกันได้แบบลอยลมกันอีกสัก 2-3%

สรุป คือ “ข้าว” มีโอกาสแพงขึ้นทุกเมื่อค่ะพี่น้อง (อนิจจัง : ความไม่แน่นอนเที่ยงแท้)

วกกลับมาที่นโยบาย ของกรมการค้าภายในที่คนกิน – คนซื้อข้าวชอบใจแต่ผู้รู้จริงเรื่องข่าวทั้งหลายส่วยหัว ยื้อการขึ้นราคาข้าวถุงไป 2 เดือน แล้วค่อยคุยกันใหม่ อาจไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่ซื้อเวลาให้คนเลิกบ่น ปัญญาจริงๆ ต้อง “กางดู” เพราะมีผู้เกี่ยวข้องหลายส่วนมีผลประโยชน์ อีกมากที่ขัดกันเอง ชัดเจนเมื่อไรจะพยายามแถลงไขให้ฟังค่ะ

(Twitter@Ticha4tv)
-ทิชา สุทธิธรรม-
**************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น