วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2552

กรรมดี ชี้ทิศ เศรษฐกิจรุ่ง

สยามรัฐ 11 มี.ค. 2552

สิ่งน่าสนใจสำหรับการจีนได้จัดการประชุมสมัชชาแห่งชาติจีนขึ้นครั้งที่ 11 แต่ประเดิมด้วยมาตรการตัดลดค่าใช้จ่ายในการประชุมก็สร้างสีสัน ที่แรกคิดว่าจะไม่กล้า แต่ทว่าเขาเอาจริง

เริ่มตั้งแต่การงดเสิร์ฟไวน์ เหล้า กับเหล่าผู้นำ(นี่ถ้าคิดในเชิงศีลธรรม ก็รู้สึกน่ายกย่องไม่น้อย เพราะได้คะแนนเต็ม 10 หรับ “ศีล ข้อที่ 5” สุราเมรยมชปมา) สิ่งที่เสิร์ฟมีแค่กับข้าวซึ่งเป็นน้ำแกงไม่เกิน 3 ถ้วย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 100 หยวนต่อคน (มัธยัสถ์อีกต่างหาก) แต่อาจจะยากเกินไปกับประเทศที่ “หน้าใหญ่” ทั้งหลาย แต่เงินไม่ใหญ่ เท่าพี่มังกรเค้า

ประเด็นหนึ่งที่น่าติดตาม คือ จีน พร้อมเจรจาเชิงสันติภาพกับไต้หวัน อันที่จริงจีนก็พยายามข่มความแค้นใจตั้งแต่เก่าก่อนที่ไต้หวันมีความพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะประกาศเอกราชให้โลกรู้ แต่ “ไต้หวัน” เองที่ดูน่าจะแค้นใจยิ่งกว่า เพราะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ตั้งแต่สมัยเจียง ไค เช็ก แห่งพรรคก๊กมินตั๋น ที่ต้องหนีเตลิดมายังเกาะไต้หวันอันเป็นตำนานอันน่าท้าทายให้ต้องสู้มาจนถึงปัจจุบัน

ในยุคจอง หม่า อิง จิ่ว ผู้นำไต้หวันที่มีใจฝักใฝ่และ “ปิยวาจา” กับจีนเป็นอย่างมาก เพราะเห็นโอกาสของจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีบริษัทไต้หวันตั้งอยู่กระจายไปทุกที่ และน่าจะสร้างงาน - เงิน ให้ไต้หวันขับเคลื่อนได้อย่างยิ่งใหญ่ในอนาคตอันยาวไกล

แถมยังประเดิมสัญญาณดีไปแล้วจากเที่ยวบินที่เชื่อมตรงถึงกัน ระหว่าง 2 ดินแดนที่ปิด ไปตั้งแต่ปี 2492 เห็นไหมพี่น้องคนไทย “หลายสี” บวก “หลายใจ” ว่าไม่จองเวรต่อกันฉันใด ทิศทางฟื้นตัวมันก็ดูสดใส เช่นนี้แล...



-ทิชา สุทธิธรรม-
******************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น