วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2552

ศิลปะสุดล้ำ – ผู้นำ “งานเข้า”

สยามรัฐ 16 มี.ค. 2552

หลังจากที่ดิฉัน ได้โยงประเด็นของการเมืองเกาหลีเหนือ ซึ่งเริ่มจะกลายเป็นอุปสรรคสำคัญ (Threat) ต่อเศรษฐกิจของประเทศ เพราะประเด็นทางการเมืองที่ไม่ธรรมดา ดูคลับคล้ายคลับคลาว่าจะเป็น “สงครามจิตวิทยา” ที่ยืดเยื้อ ในระดับโลก เพราะเป็นโจทก์ใหญ่ของสหรัฐในห้วงยามนี้

อันที่จริงก็ดูเป็นกรณีที่เกิดขึ้นทุกปีเรื่องความไม่พอใจในการซ้อมรบร่วม ระหว่าง สหรัฐ – เกาหลีใต้ แต่ปีนี้ดูจะกลายเป็นจุดพีค (Peak) คงเป็นเพราะผู้นำเกาหลีใต้อย่าง ลี เมียง บัก ที่ได้ประกาศกร้าวว่าจะต่อต้านการสร้างขีปนาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างเด็ดขาด ผู้นำเกาหลีใต้คนนี้แทบจะเป็นคนอเมริกันแต่โดยแท้ถ้าไม่รวมหน้าตาที่ออกแนว “ตี๋” เอเชีย และออกจะภักดีต่อแนวทางของสหรัฐไม่น้อย (เขารักของเขา) “ความซื่อสัตย์เป็นสมบัติของคนดี” ด้วยความที่มีมิตรไมตรีอันดีต่อกัน เลยเข้าขา ช่วยเหลือกันได้ทั้งการเมืองและเศรษฐกิจกับสหรัฐ

แตกต่างกับ คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ผู้ที่ “ลับ - ลวง – พราง” ได้เก่งอย่างเหลือเชื่อ จะป่วย - จะดี ก็ไม่มีใครว่า แต่มักทำตัวให้ดูน่าจับตา เพราะบางทีก็สร้างข่าวว่า “ตายแล้ว” บ้าง “ป่วยหนัก” บ้าง แต่จู่ๆ ก็มีภาพเป็นๆ มาปรากฎ นัยว่าอยากจะ “ป่วนให้ศัตรูไม่รู้ทิศทาง” ไม้รู้จะพูดว่าอย่างไรในความ “สุดขั้ว” ของผู้นำท่านนี้ ที่บางทีอาจจะมีวิธี “ฉลาดคิดและฉลาดทำ” (ในวิถีทางของท่าน) ซึ่งคนอย่างเราๆ ไม่ค่อยเข้าใจ ยกตัวอย่างหลักธรรมสัก 1 ข้อ จาก “มงคล 4 ประการ” คือ “มีศิลปวิทยา” คือ การแสดงให้ปรากฎขึ้นอย่างความน่าพึงชม หรือ ฉลาดทำ หมายถึง คิดเป็น – ทำเป็น – พูดเป็น ซึ่งท่านผู้อ่านคงจะ “เล็งเห็น” และ “มองออก” แต่ก็พอเดาได้ว่าพี่ใหญ่อย่างสหรัฐและ “หนามยอกอก” อย่างเกาหลีใต้ไม่เห็นดี (appreciate) ด้วยแน่ ผูกปมพิศดารก็ “แก้” กันนานแบบไร้อนาคต หมดเวลาแก้ปัญหาปาก – ท้อง กันพอดี!!



-ทิชา สุทธิธรรม-
**************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น