วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2552

โถ..!! ขันติธรรม : กรรมที่ไม่ได้ก่อ

สยามรัฐ 23 มี.ค. 2552

การเมืองต่างประเทศที่ดูหวือหวาน่าติดตามกัน สัปดาห์ที่แล้วก็เห็นทีจะเป็นที่ประเทศเกาะอย่าง มาดากัสการ์ ที่เดิมที่ก็อุดมสมบูรณ์ไปด้วย เหมืองแร่และน้ำมัน การลงทุนโดยตรง จากต่างประเทศรวมถึงการท่องเที่ยว ก็สร้างรายได้ให้ไม่น้อยถึงปีละ 390 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 14,000 ล้านบาท “อาจต้องหายวับ”

เหตุเกิดจาก นายกเทศมนตรีของเมืองหลวง ที่ชื่อว่า แอนดรี่ ลาโจอลินา ซึ่งมีอายุเพียง 34 ปี แต่เป็นบุคคลที่กล้าบ้าบิ่นไม้น้อย เพราะพกเอาความมั่นใจบุกเข้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดี มาร์ค ราวาโลมานานา ซึ่งอยู่ในตำแหน่งโดยมาจากการเลือกตั้งตามกฏหมาย พร้อมประกาศให้ตัวประธานาธิบดีลาออกจากตำแหน่ง โดยที่เขาจะเป็นผู้ปกครองและบริหารประเทศเอง

ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น กับความมุ่งมั่น (อุตสาหะ) ที่อาจจะไม่ใช่ สัมมาทิฐิ (เห็นชอบ) ถึงได้ประกาศกร้าวเยี่ยงนี้ อาจมองได้มั้ยว่านายแอนดี่ คนนี้ กำลังอยู่ในวังวนของ โลภะ(ความอยากได้ อยากมี อยากเป็น) ที่ต้องหา เหตุอันสมควร อย่างถ้วนถี่

ที่น่าแปลกใจ คือ ดูเหมือน “โชค” จะเข้าข้างเขาไม้น้อย เพราะด้วยวัยที่หนุ่ม ความทะยานอยากอันสูงลิ่วแล้ว เค้าเป็นคนมีต้นทุนทางสังคมมากมาย เช่น เป็นเจ้าของสื่อโทรทัศน์มีเงินและมีพลังมวลชน ส่วนมากคอยสนับสนุนการรุกคืบครั้งนี้แบบเต็มๆ

จะเดือนร้อนก็แต่ท่านประธานาธิบดีผู้น่าสงสาร ที่ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่าจะยอม “กลืนเลือด” และ “อดทนอดกลั้น” (ขันติธรรม) ต่อกรรมที่ไม่ได้ “ก่อ” ยอม “หือ” ลงจากบัลลังก์ อย่าง “ชั่งใจ” ไว้ดีแล้วว่าควร “จบ” ด้วยการประณีประณอม (compromising) และให้ฝ่ายทหารเข้ามาจัดการไกล่เกลี่ย งานนี้ไม่บอกก็ดูออกว่าทหารไม่อาจทัดทาน “อำนาจมืด” ในที่ “แจ้ง” ได้ ทำอย่างไรให้บ้านเมือง “สงบ” ก่อน เดี๋ยว “เฝือกร้อน” ก้อนต่อไป ค่อยว่ากัน !!

-ทิชา สุทธิธรรม-
****************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น