วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2552

อกุศลกรรม ทำพิษ (เศรษฐกิจทรุด)

สยามรัฐ 13 มี.ค. 2552

ที่มีการเมืองและเศรษฐกิจที่แทบจะแยกออกจากกันไม่ออกนั่นก็คือ เกาหลีเหนือ ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่ามันจะรบอะไรกันหนักหนา เหตุใดจึงเขม่นกันไม่จบไม่สิ้น ระหว่าง เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และสหรัฐ

อันที่จริงเกาหลีเหนือก็ไม่ชอบหน้ากับเกาหลีใต้มานาน และก็มองว่าเกาหลีใต้พยายามส่งสัญญาณประกาศความเป็นศัตรูกับเกาหลีเหนือมาตลอด เริ่มตั้งแต่การซ้อมรบร่วมกันเป็นประจำทุกปี ระหว่าง เกาหลีใต้กับสหรัฐ โดยมีเหตุผล คือ เพื่อทดสอบความพร้อมของกองกำลังป้องกันประเทศ ต้องทราบก่อนว่าสหรัฐเองก็ประกาศอยู่เสมอว่า เกาหลีเหนือ ผู้ซึ่งพยายามจะพัฒนาอาวุธนิเคลียร์ โดยอ้างเหตุผลว่า ทำไปเพื่อการศึกษา โดยถือว่าเกาหลีเหนือเป็น 1 ในประเทศ อักษะแห่งความชั่วร้าย

ในขณะที่เกาหลีเหนือก็มองเกาหลีใต้ว่าเป็นศัตรู เพราะเห็นรู้และฝักใฝ่ในสหรัฐ พร้อมๆกับความรู้สึกไม่พอใจว่า “อะไรกันเนี่ยะ พรมแดน 2 เกาหลีก็อยู่ติดกัน ทำไมจะต้องซ้อมรบ” ท่ามกลางวังวนแหล่ง “ความสงสัย” “(วิจิกิจฉา)” นี้เองแล้วก็ยั่วกันไปยั่วกันมาตอบได้ง่ายๆ ว่า มันก็เหมือน “สงครามประสาท” นั่นเอง

“กรรม” คือ การกระทำทางกาย วาจา หรือใจ แบ่งเป็น
1 “กุศลกรรม” คือ กรรมดี ที่ไม่มี โลภ – โกรธ – หลง
2 “อกุศลกรรม” คือ กรรมชั่ว ที่เมามัวด้วย “กิเลส” เช่น กลั่นแกล้งคนอื่นด้วย ความโกรธแค้น

นี่ขนาดญี่ปุ่นและสหประชาชาติ พยายามบอกให้เกาหลีเหนือหยุดปฎิบัติการก็ไม่รู้จะทัดทานไหวมั้ย เพราะถ้าเกาหลีเหนือเริ่มยิงเมื่อไหร่ เกาหลีใต้กับสหรัฐอาจจะต้องงัด “อกุศลกรรม” มา “ดวล” กันสักตั้ง สรุป คือ พัง กับ พัง ทั้งประเทศ ทั้งเศรษฐกิจค่ะพี่น้องชาวโลก!!





-ทิชา สุทธิธรรม-
************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น