วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2552

“เพราะวิมังสาในมูดี้ส์จึง moody”

สยามรัฐ 2 มี.ค. 2552
สัปดาห์ที่แล้ว เป็นข่าวใหญ่ในแวดวงเศรษฐกิจไม่น้อย เมื่อบทวิเคราะห์ของ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส นั้นทำให้คนไทยที่ติดตามข่าวอยู่ตลอดเกิด “อารมณ์เสีย (Moody)” ขึ้นมาบ้าง เนื่องจากบอกว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก นักเศรษฐศาสตร์ก็ดี นักวิชาการหรือสื่อมวลชนก็ดี ต่างออกมาค้านกันยกใหญ่ เพราะจะดูอย่างไรมันก็ค้านกับความเป็นจริงที่พอ “ใคร่ครวญหาเหตุผล” (วิมังสา) จากตัวเลขส่งออกที่แม้ไตรมาสที่ 4 ปี 2551 ไทยจะติดลบไป 26.5% (ไทยพึ่งพาการส่งออกเพียง 70% ของจีดีพี) ในขณะที่ไต้หวัน ส่งออกติดลบถึง 32% (ไต้หวันพึ่งพาการส่งออก 100%) , สิงคโปร์หรือญี่ปุ่น ซึ่งก็ส่งออกติดลบมากกว่าเรา มูดี้ส์เอาอะไรมาคิด??

ต้องยกย่องในความรู้สึก “ยอมไม่ได้” กับข้อมูลแบบนี้ของคนไทย เพราะพอถล่ม มูดี้ส์ ไปได้วันเดียว วันต่อมาก็ต้องมีอันต้องชี้แจงว่า “สื่อที่ลงเป็นข่าวไปน่ะ เป็นข้อมูลแค่บางส่วนเท่านั้นแต่ไม่ทั้งหมด มาจากการต่อเติมของสื่อบ้าง” อ้าว!! พอเรื่องเป็นแบบนี้ก็ต้องพิจารณากันหน่อยว่า “ความผิดใคร” ?

สิ่งที่พอเป็นไปได้ที่มูดี้ส์มองแต่อาจจะเป็น “มุมมองแง่ร้าย” นิดๆ คือ การคาดการณ์ว่า GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ) ของบ้านเราจะติดลบถึง 2.4% และอาจจะเป็นชาติเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ติดลบ ในขณะเดียวกันที่มาเลเซียจะโตได้ 1.5% , อินโดนีเซียโต 3.9% , หรืออินเดีย 5.65% , ฟิลิปปินส์ 3.31% และจีน 7.02%

ถ้าพูดถึงประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง เหตุผลหนึ่งที่ทำให้มาเลเซียมีทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่สดใสมากกว่าเรา เป็นเพราะได้มีการวาง Position ของประเทศอย่างชัดเจน มาเลเซียมีระบบ Logistics ที่ทันสมัยและไปไกล เพราะคิดก่อน และ เริ่มเร็ว ต้องการวางท่าเรือให้เป็น “Hub” เหมือนในสิงคโปร์และยิ่งชัดเจนในจำนวนประชาชนอิสลามหลายเชื้อชาติที่อยู่รวมกัน ดังนั้นจึงปั้นให้เป็น Hub เพื่อการขนส่งอาหาร “ฮาลาล” ได้ไม่ยาก

วิเคราะห์ต่ออีกหน่อยว่า มาเลเซียใช่ว่าจะอุดมสมบูรณ์มากไปกว่าเรา นำเข้าสินค้าก็มากมายหลายสิ่ง อาหาร เนื้อหมู ผัก ผลไม้ แต่เหตุใดยัง “ดูดี” ในแง่ “เครดิต” เพราะถ้าไม่นับช่วงเวลานี้ที่ราคา “ยางพารา” ร่วง หรือ “ปาล์มน้ำมัน” ล้นตลาด (เพราะน้ำมันราคาตก) มาเลเซียก็ คือ ผู้ส่งออกหลักของโลกนั้นเอง

ดังนั้นมาลอง “วิมังสา” กันดีสักรอบดีมั้ยพี่น้องว่า “พี่ไทย” จะเป็น “เกษตร –อุตสาฯ” “เกษตร – แปรรูป” หรือ มุ่ง “ส่งออก” บอกชัดๆ ได้ไหม ไปทางไหน ถึงจะ “รุ่งโรจน์” และไม่ต้องโทษ “มูดี้ส์”...

-ทิชา สุทธิธรรม-
****************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น