วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2552

บุญคุณต้องทดแทน “แค้น” ต้องชำระ “ภาษี”

สยามรัฐ 25 มี.ค. 2552

กลายเป็นประเด็นของหนังสือพิมพ์หน้า 1 ไปทั่วโลก สำหรับกรณีการรับโบนัส “ฉาว” ของผู้บริหารและพนักงานของบริษัท AIG ประกันภัยยักษ์ใหญ่(ในอดีต) ที่กำลังรอเงินก้อนใหญ่จากรัฐบาลสหรัฐอีกถึง 1.75 แสนเหรียญสหรัฐ

สืบสาวได้ว่า เม็ดเงินในการจ่ายโบนัสให้กับพนักงานซึ่งค่อนข้างจะเป็นระดับบน รวมกันแล้วจะเป็นเงินมากถึงกว่า 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และทำให้เกิดเศรษฐีน้อยๆ ขึ้นถึง 73 คน ในบริษัท (ล้วนเป็นคนที่ได้รับโบนัสมากกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งชาวอเมริกันส่วนใหญ่ “รับไม่ได้” และพากันประท้วงกันที่หน้า AIG ในกว่า 100 เมือง

เดือดร้อนกันไปถึงท่านผู้นำประเทศ “เอ้าป่าหม่า” หรือ “โอบามา” คนดังที่เก็บ “ความโกรธ” ที่ “ควันออกหู” ยังไม่พอ ยังอุตส่าห์ “ฝ่าด่าน” กฎอรหันต์ออกรายการ “ทอล์คโชว์” The Tonight Show ทางช่อง NBC เป็นครั้งแรก เพราะผู้นำประเทศมักไม่ออกรายการประเภทนี้กัน

ความในใจบวกกับ “ลูกอ้อน” หลังจากคะแนนนิยมเริ่มตก ว่า “ขอเวลา” หน่อย ในการเรียกเงินโบนัสกลับคืนมา และว่า ปัญหานี้เสมือนกับเป็น “ดินพอกหางหมู” สือเนื่องจากการปล่อยให้คนกลุ่มหนึ่งเข้าหาผลประโยชน์จากเงินของคนอีกกลุ่มหนึ่งมานานหลายปี จนทำให้ระบบการเงินทั้งหมดตกอยู่ในความเสี่ยง “ความโลภบนความประมาท” ย่อมนำไปสู่หายะ “ปมาโท วัจโน ปทัง” (ความประมาทเป็นทางแห่งความตาย)

คนที่อาจโดน “หางเลข” ใน WORSE CASE อาจจะกลายเป็น “ทิม ไกร์เนอร์” รัฐมนตรีคลัง สุดป๊อปปูล่าร์ที่ดูท่าต้อง “เดิมพัน” ด้วยตำแหน่ง ล่าสุดบรรดาพวกที่ได้โบนัสอาจต้องถูกเก็บ “ภาษีโบนัส” ร้อยละ 90 ถ้าหาก “คน” ผู้นั้นได้โบนัสมากกว่า 2.5 แสนเหรียญต่อปี

นี่คืออีก 1 ก้าวสำคัญกับการ “ทวงคืนภาษี” บุญคุณคนทำงานให้ AIG ตามกฏหมายผูกพันก็ทดแทนกันไป แต่ “ความแค้น” ในใจคนสหรัฐนั้นสุดยิ่งใหญ่ ถ้า “แก้เกม” ไม่ได้ ก็ “แค่ตาย” คาเก้าอี้ทำเนียบขาวเท่านั้นเอง !!

-ทิชา สุทธิธรรม-
********************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น