วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2552

ถึงช้ำเลือดช้ำหนองก็ต้อง “นำ”

สยามรัญ 27 มี.ค. 2552

วันก่อนมีโอกาสไปดู Dragon Ball ภาคทันสมัยมาค่ะ ก็ถือว่าแปลกและสนุกดีน่าติดตามไม่แพ้ “การ์ตูน” ที่เราเคยติดตามตั้งแต่วัยเด็ก ดิฉันไม่ค่อยได้มีโอกาสดูการ์ตูนแนวเจ้าหญิง - เจ้าชาย สวยๆ งามๆ ซักเท่าไหร่ (เพราะโลกแห่งความจริงมันไม่ได้สวยหรูเหมือนความฝันนี่ค่ะ : Utopia โลกในอุดมคติ) อย่างไรก็ดี Dragon Ball เรื่องนี้ก็สอนให้ “รู้จักบุญคุณคน” !!!

ต้องยอมรับว่าใครมาเป็นผู้นำ โดยเฉพาะผู้นำภาคการเงินการคลังนี่ลำบากและมี “ความเสี่ยงสูง” กันทั้งนั้น แม้จะมารับตำแหน่งไม่นานอย่าง ทิม ไกธ์เนอร์ ก็ยังถูกมองว่า “ผิด” ที่ “ปล่อยให้เกิด” การจ่ายเงินโบนัสผู้บริหาร AIG และผู้นำบริษัทต่างๆ ที่เป็นระดับ “บน”

แม้ว่าจะเกิดความ “กลัว” กึ่ง “สำนึก” ที่จะมีผู้บริหารยอม “กลับลำ” “คืนเงิน” เต็มจำนวนและอาจได้เงินกลับมา “ครึ่งหนึ่ง” 75 ล้านเหรียญ จาก 165 ล้านเหรียญสหรัฐ (กำขี้ดีกว่ากำตด) ก็ตาม

แต่ร่างกฎหมายเก็บภาษี “โบนัส 90%” ที่ทางทีมงานของโอบามาเคยคิดทำเพื่อ “ไถ่โทษ” อาจมีแวว “ไม่ขลัง” เท่าช่วงแรก จะเป็นด้วยว่าโอบามาเริ่ม “รู้ตัว” ว่าหมด “ยุคฮันนีมูน” แล้วรึไม่ก็ไม่ทราบได้ เลยออกอาการ “แหยง” และว่า “อุ๊ย!! โหดไปหน่อย” และกลัวว่าอาจไป “ขัดรัฐธรรมนูญ” ได้

การเสียสละที่อาจจะมาพร้อม “การลำเอียงเพราะความรัก” ของโอบามาถูกย้ำชัดอีกรอบ เพระกระโดดมากางปีกปกป้อง “ไกธ์เนอร์” ที่ปั้นมากับมือว่า “ห้ามลาออก.....ถ้ามาขอออกก็จะบอกว่าเสียใจเพื่อนนายต้องทำงานต่อ” หนึ่งในคุณสมบัติของผู้นำ...ไม่ตัดสินการกระทำเพียงคำพูด....ในยามเศรษฐกิจ “ชำรุด” เรื่องดี – เรื่อง “บูด” คง “ปูด” มาอีก “เพียบ” เตรียม “รอได้” บทพิสูจน์อยู่ที่ใจ “หนักแน่น + มั่นใจ” บวก “ฝีปากและฝีไม้” จะยังพอ “ถูไถ” ได้ไม่ “อับจน” !!


- ทิชา สุทธิธรรม-
************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น