วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2552

เหตุใด OTOP ไม่ TOP FORM(ท็อปฟอร์ม)

สยามรัฐ 8 เม.ย. 2552

มหกรรมสินค้า โอท็อป (OTOP FESTIVAL) ทั่วกรุงเทพฯ จุดใหญ่ๆ ในเมืองเพิ่งผ่านพ้นไป ก็ไม่แปลกใจ เพราะรถติดขนานใหญ่มาร่วมๆ สัปดาห์ ไหนจะงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติที่ศูนย์การประชุมสิริกิติ์ งานบากกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ที่ไบเทคบางนาอีก ร่วมด้วยเช็ค 2,000 ช่วยชาติ ที่ให้ประชาชนกระหน่ำช็อปกัน รถเลยอัมพาตอย่างที่เห็น

เอ้า...ไม่ว่ากัน ไหนๆ จะช่วยกัน “กระตุ้น” เงินให้สะพัดก็ต้อง “เต็มหมัด” กันหน่อย แต่ข้อที่น่าสังเกตสำหรับ OTOP เมืองไทยคิดกันบ้างไหมว่าทำไมไม่ค่อยรุ่งเรืองอย่างที่ควรจะเป็น พอวิเคราะห์ได้ว่า

1. ฝีมือ handmade ของไทยไม่ค่อยคงที่ (ไม่ stable)
2. ผู้ประกอบการ OTOP รายเล็กมักจะสายป่านสั้น
3. การเข้าไม่ถึงสินเชื่อ ขาดเงิน “ต่อทุน”
4. OTOP สินค้าที่มาจากงานบางร้านไม่ใช่ระดับเกรด A ในเรื่องชื่อเสียง
5. ผู้ประกอบการที่มาออกร้าน คือ กลุ่มที่พอมีอันจะกิน คือ การสวมสิทธิ์และใช้
โอกาสสร้างรายได้ โดยการแฝงอยู่กับกลุ่มชาวบ้านระดับท้องถิ่นและทำสินค้า
OTOP เพื่อยังชีพจริงๆ
6. สินค้าอาจพอมีคุณภาพแต่ทำการตลาดไม่เก่ง
7. หากเกิดความไม่ประทับใจในสินค้าในครั้งแรก จะสร้างการจดจำที่ไม่ดีและจะเกิดการ
Discredit ในสินค้า OTOP ไปอีกนาน

ดังนั้น “พึงรักษาความดี ดุจเกลือรักษาความเค็ม” คงยังพอใช้การได้เสมอไป “Timely and Timeless” ที่เติมเต็มในความตั้งใจคงพอช่วย “สินค้า OTOP ไทย” ได้บ้าง อย่างน้อยก็ “ดิฉัน” คนหนึ่งล่ะ!!

-ทิชา สุทธิธรรม-
********************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น