วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2552

“ช่วยชัวร์” แต่กลัว “ไม่ทั่วฟ้า”

สยามรัฐ 30 มี.ค. 2252

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเชื่อว่าคนไทยกว่า 5 ล้านคนที่มีสิทธิ์ประกันตนและเงินเดือนไม่ถึง 15,000 บาท คงจะตื่นเต้นคึกคักกันไม่น้อยกับ “เช็คช่วยชาติ” (Save – the – Nation – cheques) ที่มาพร้อมกับการจัดการที่ค่อนข้างเป็นระบบและขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน (ความสำเร็จบนความธรรมชาติ) , ธรรมชาติ = ธรรมะ : สิ่งที่ง่ายและจับต้องได้มากที่สุด

แม้จะมีความตั้งใจอันดี แต่ยังรู้สึกที่จะเป็นห่วงกับ “กลลวงมิจฉาชีพ” ไม่น้อย สิ่งที่ยากที่สุดอย่าง “ธนบัตร” พี่ไทยยังปลอมได้มาแล้ว หวั่นใจกับ “เช็คใบงาม” ที่แม้จะมีวิธีเตรียมระวัง 4 ข้อเด่นๆ
1. ต้องเขียนว่า “เช็คช่วยชาติ” ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก
2. สัญลักษณ์ “B” แทน “บาท” เป็นตัวนูน
3. ส่องไฟต้องเห็น “รูปดอกบัว” ของธ.กรุงเทพฯ ตรงกลาง
4. มีรอยปรุ 2 ด้าน

ก็ได้แต่ “ภาวนา” ว่า “อย่าได้มีการปลอมเลย”!!! “เช็คช่วยชาตินี้ดูเหมือนมีที่มาจาก “ไต้หวัน” ที่ก่อนหน้านี้มีการแจก “อั่งเปา” ให้ประชาชนชาวไต้หวันทุกคน 3,600 เหรียญไต้หวัน เพื่อให้ประชาชนจับจ่ายในช่วงเทศกาล “ตรุษจีน” ซึ่งต้องบอกว่า “ได้ผลน่าพอใจ” เพราะคนไต้หวัน “พร้อมใจ” ให้อั่งเปานี้เป็น “วาระแห่งชาติ” ติดป้าย “3,600” กันแทบจะทั้งเกาะให้โปรโมชั่น “ลด แลก แจก แถม” กัน แบบ “สามัคคี”

การคิดแบบ อริยสัจ 4 คือ
1. การพิจารณา ทุกข์ (ปัญกามีอะไรบ้าง)
2. สมุทัย (เหตุอยู่ที่ใด)
3. นิโรธ (แนวทางการแก้ปัญหา)
4. มรรค (วิธีดำเนินการให้บรรลุปัญหา)

ถึงจะถูกต่อว่า “เกาไม่ถูกที่คัน” หรือ “มรรค” ที่ไม่ตรงเหตุ “สมุทัย” แต่อะไร
เล่าจะน่า “appreciate” ณ ห้วงยามนี้ เท่ากับ “วิธี” เข้าถึงเงิน!! แจกเพลิน รับเพลิน ก็อย่า “เมิน” คนเบี้ยน้อยหอยน้อยที่ไม่มีร่อยรอย “ประกันตน” ชัดเจนก็แล้วกัน.....นั่นล่ะ “คนจน” ของจริง!!

-ทิชา สุทธิธรรม-
**************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น