วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2552

: Lady ศรี “สงกรานต์”

สยามรัฐ 15 เม.ย. 2552

กำลังจะผ่านช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองปีใหม่ไทย จะไม่พูดถึง “สงกรานต์ เฟสติวัล” ก็กระไรอยู่ ก็ทราบล่ะค่ะว่าประเทศไทย โดยเฉพาะหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวคงคาดหวังกันอยู่ไม่น้อยที่จะทำให้ดีและดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาให้ได้มากๆ

แต่ทราบมั้ยค่ะ ความจริงประการหนึ่ง คือ บรรดาฝรั่งต่างชาติที่สนใจใคร่จะข้ามน้ำ ข้ามทะเลมาเที่ยวสาดน้ำในบ้านเรา ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มฝรั่ง backpacking อารมณ์ติสท์ที่ตังค์ “ไม่หนา” สร้างหน้าตาว่าประเทศเราสวย unique น่ะพอได้ แต่เม็ดเงินอาจจะ “ใหญ่” ไม่มากเท่าบรรดานักธุรกิจ

ที่สำคัญเวลาประเมินค่าใช้จ่ายต่อคน ต่อหัวของฝรั่งที่มาเที่ยวย่าน “ถนนข้าวสาร” กลับลดลงอย่างมีนัย จาก 10,000 - 15,000 บาท เหลือเพียง 8,000 – 10,000 บาทและเงินอาจไม่ฟู่ฟ่า จากที่เคยสะพัด 400 – 500 ล้านบาท อาจเหลือเพียง 300 ล้านบาท ด้วยภาวะ “เศรษฐกิจยามยาก” ถ้าจะอยู่แบบไม่ลำบากก็คงต้องใช้วิธี “นกน้อยทำรังแต่พอตัว”

อย่างไรก็ดี เทศกาลแบบนี้มี “สุข” ที่มาพร้อมกับ “ทุกข์” เสมอ “กฎ” สร้างมาเพื่อไม่ให้ละเมิด “ความปรกติสุข” แต่คนก็ “แหวก” กฎกันทุกปี

ในฐานะ “สตรี” ที่เชื่อว่า “ก็พอจะเป็นคนทำอะไรดีดีมาบ้าง” คงพอบอกบางอย่างได้ว่า “ของดี ไม่ต้องมีไว้โชว์ก็ได้” ไม่ผิด ไม่มีใครว่า....ถ้าไม่ทำตัวให้อยู่ในความเสี่ยง เราคงไม่ตกเป็นเหยื่อของ “ขันธ์5” (รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส) ตัวเรา ของเรา พึงรู้ด้วยสติ..นะ พี่น้องหญิงไทย!!
-ทิชา สุทธิธรรม-
********************************************************

1 ความคิดเห็น:

  1. เขียนได้ดีมี เนื้อหามากคับ
    ชอบรายการ ECONOMIC TIME กับ TNN WORLD NEWS
    ที่คุณทิชาทำอยู่มากเลยคับ

    ตอบลบ