วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2552

ฤาจะถึง “จุดจบ”

สยามรัฐ 3 เม.ย. 2552

ใกล้จะถึงวันขีดเส้นตายสำหรับเกาหลีเหนือประเทศที่ “ผู้นำ” มีความพิเศษและเป็นตัวของตัวเองอย่างสูง (อัตตา) ในชนิดที่อาจไม่ค่อยฟังใคร กำลังเตรียมการติดตั้ง จรวด (ที่อ้างว่าเป็นดาวเทียมสื่อสาร) แต่ต่างชาติ “ฟันธง” ไปตามๆ กันว่าเป็น “ขีปนาวุธพิสัยไกล” (แตโปดอง) ซึ่งถึงแม้ว่าในปีที่ผ่านๆ มา เกาหลีเหนืออาจจะไม่เคยเอาจริงสักรอบ ได้แต่ “เขียนเสือให้วัวกลัว”

แต่ก็สร้างความ “กลัวเกรงไม่น้อย” ประเดิมที่ “ญี่ปุ่น” ที่ถึงกับออกมาประกาศกร้าวว่าจะสกัดขีปนาวุธทุกชนิดที่บินได้และมาตกที่ญี่ปุ่นอาจดู “กระต่ายตื่นตูม” ไปนิด แต่ก็ถือว่ายืนอยู่บน “ความมีสติ” เต็มร้อย ส่วนเกาหลีใต้มีการเดินขบวนประท้วงถึงจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับ “พฤติกรรม” ที่ไม่เป็นกุศล (อกุศลกรรม) ที่แม้จะคว่ำบาตรใส่เกาหลีเหนือไปหลายรอบก็ยังไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ที่หนักหน่อยเห็นจะเป็น “สหรัฐ” ที่ชัดเจนว่าจะตอบโต้แบบไม่ยั้งถ้าเกาหลีเหนือ “จุดพลังวินาศ” ให้เดือดร้อนในคาบสมุทรเกาหลี

สุดจะคาดเดาในขณะที่ประชาชนตาดำๆ ที่ยากจนจริงๆ ของเกาหลีเหนือยังต้องเก็บผัก เก็บหญ้ากินกันตาย นอกจาก “ผู้นำ” ที่จะไม่ทำอะไรเป็นประโยชน์แล้วยังเหมือนสายล่อฟ้าและ “ปลาทูเน่า” (ที่เน่าตัวเดียว ก็โดดเดี่ยวปลาทั้งเข่งได้) หมดยุคของผู้นำ “รุ่นใหญ่” ที่ฝักใฝ่แต่ “อำนาจ” และ “การเอาชนะ” คำสอนใจคนโบราณบอกว่า.....ถ้าพยายามแบบไร้สติที่จะเอาชนะใคร.....อาจจะกลายเป็น “ความพ่ายแพ้” ครั้งยิ่งใหญ่ที่ “เผาไหม้” ทั้งชาติ ทั้งคน และอนาคตในการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ดูต่อกันอีกนิดว่าวิกฤตครั้งนี้จะถึง “จุดจบ” หรือไม่!! ถ้า “รอด” ก็ดีไป เพราะการเบื่อหน่ายกับ “เกมประสาท” ยังดีกว่ามองคาบสมุทร “เกาหลี” พินาศไปกับตา!!!

-ทิชา สุทธิธรรม-
********************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น